ĐỨC PHẬT TRONG CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC * Internet

30 Tháng Năm 201512:00 SA(Xem: 5673)
ĐỨC PHẬT TRONG CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC

phat_japan_4_7_2013_042-large-content


"Tôn giáo của tương lai sẽ
là một tôn giáo toàn cầu, 
vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. 
Tôn giáo ấy phải bao quát tự nhiên lẫn siêu nhiên, 
đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, 
phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể 
gồm mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa... 
Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó". 
[Albert Einstein]
 

1. Nhân cách của Đức Phật

Đức Phật là hiện thân của mọi đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. 
Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Ngài đã chuyển những lời nói thành hành động; không khi nào Ngài buông thả theo cái yếu đuối hay dục vọng thấp hèn cuả con người. 
Luân lý, đạo đức căn bản của Đức Phật là giaó lý toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến. 
[Giáo sư Max Miller, Học giả người Đức]

Không một lời thô bạo nào được thốt ra từ Đức Phật trong cơn tức giận. 
Chưa từng có một lời thô bạo trên môi Đức Phật kể cả trong lúc tình cờ. 
[Tiến Sĩ S. Radhakrishnan]

Điều đáng chú ý nhất nơi Đức Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu óc khoa học trầm tĩnh và lòng thiện cảm sâu xa cuả từ tâm. 
Thế giới ngày nay ngày càng hướng về Đức Phật vì Ngài là người duy nhất tiêu biểu cho lương tâm nhân loại. 
[Moni Bagghee, "Đức Phật Của Chúng Ta"]

Tôi càng ngày càng cảm thấy đức Thích Ca Mâu Ni gần gũi con người nhất trong tính cách và ảnh hưởng của Ngài. 
Ngài là Đường lối, là Chân lý và là Lẽ sống. 
[- Giám mục Milman]

2. Trí tuệ của Đức Phật

Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, Đức Phật khuyến dụ và kêu gọi con người không nên làm hại sanh mạng, 
không nên cầu nguyện, ca tụng và hy sinh (sanh mạng) cho các Thần linh. 
Với tất cả tài hùng biện Ngaì đã có lần hùng hồn tuyên bố rằng Thần linh cũng cần đến sự giải thoát cho chính họ. 
[Giáo Sư Rhys Dadis]

Đức Phật không thể giải thoát cho ai cả. 
Ngài dạy con người phải tự mình giải thoát mình cũng như chính Ngài đã tự giải thoát Ngài. 
Con người chấp nhận giáo lý của Ngài không phải vì giáo lý này đến từ nơi Ngài, nhưng vì lòng xác tín cá nhân được thức tỉnh bởi những lời Ngài dạy. Chân lý trỗi dậy bởi ánh sáng trí tuệ nơi chính mình. 
[Tiến Sĩ Oldenburg, Một học giả Đức]

Dường như người thanh niên hiền lành, ngồi khoanh chân trên hoa sen thanh tịnh với bàn tay phải dơ lên như vừa khuyên nhủ vưà trả lời: 

"Nếu con muốn thoát khỏi sự đau khổ và sợ hãi, con hãy luyện tập trí tuệ và từ bi". 
[Anatole France]

Nếu chúng ta hỏi có phải vị trí một hạt nhân điện tử lúc nào cũng giữ nguyên không thay đổi. Câu trả lời là "không";
Nếu chúng ta hỏi có phải vị trí của một hạt nhân điện tử thay đổi theo thời gian. Câu trả lời là"không".
Nếu chúng ta hỏi có phải hạt nhân đó đang di động, chúng ta phải trả lời "không".
Đức Phật cũng đã giải đáp như vậy khi có người hỏi tình trạng bản ngã của con người sau khi chết.
Nhưng những câu trả lời như trên không phải là những câu trả lời quen thuộc theo truyền thống khoa học ở thế kỷ 17 và 18. 
[J.Robert Oppenheimer]


3. Cống hiến của Đức Phật cho nhân loại

Trên quả địa cầu này, Ngài đem đến những chân lý có giá trị trường cửu để thúc đẩy đạo đức, tiến bộ không chỉ riêng cho Ấn độ mà cho cả nhân loại. 
Đức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại kỳ tài chưa từng thấy có trên hoàn vũ. 
[Albert Schweizer, một nhà triết học Tây Phương]
 

Sự thanh tịnh của tâm linh và lòng thương yêu tất cả sinh vật đã được dạy dỗ bởi Đức Phật. 
Ngài không nói đến tội lỗi mà chỉ nói đến vô minh và điên cuồng là những chứng bịnh có thể chữa khỏi bởi sự giác ngộ và lòng từ bi. 
[Tiến Sĩ Radhakrisnan, "Đức Phật Cồ Đàm"]
 

Đức Phật không phải là riêng cuả Phật tử. Ngài là của toàn thể nhân loại. 
Giáo lý của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. 
Tất cả các tôn giáo khai sáng sau Ngài đều đã mượn rất nhiều tư tưởng của Ngài. 
[Một học giả Hồi Giáo]


4. Giáo pháp của Đức Phật

Phật giáo chưa bao giờ ép ai theo dù dưới bất cứ hình thức nào - hoặc ép buộc tư tưởng và niềm tin, hoặc bằng bất cứ một sự tâng bốc, lừa gạt hay ve vãn nhằm thâm nhập vào quan điểm riêng tư của người khác. 
[Tiến sĩ G. P. Malasekara]
 

Chỉ nói về Phật giáo thôi, ta có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi sự cuồng tín. 
Phật giáo khuyến khích mỗi cá nhân tự chuyển hóa nội tâm bằng cách chiến thắng lấy mình,
chớ không thể nhờ đến sức mạnh và tiền bạc. 
Đức Phật chỉ rõ một con đường giải thoát duy nhất để cho cá nhân tự quyết định nếu họ muốn theo tôn giáo này. 
[Giáo Sư Lakshmi Nasaru, "Tinh Hoa của Phật giáo"]
 

Đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, 
tôi khám phá ra không một tôn giáo nào có thể vượt qua sự quán triệt, Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của Đức Phật. 
Tôi rất mãn nguyện đang ứng dụng cuộc đời cuả tôi theo con đường đó.
[Giáo sư Rhys Davids]


"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. 
Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. 
Phật giáo cũng không cần từ bỏ quan điểm để xu hướng theo khoa học 
vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học"….

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. 
Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, 
phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa.
Phật giáo đáp ứng được các điều kiện đó". 
[Albert Einstein]

Nguồn: Internet/anhdaogroups/chuyên bởi TNT
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn